ThaiARC SpeechStyles Regional Folktales Poetry
 
 
ตัวอย่างข่าวพยากรณ์อากาศ
จาก รายงานข่าววิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๔๐
A sample weather forecast from Radio Thailand news. Thursday, March 20, 1997. 
thaimap
พยากรณ์อากาศตั้งแต่เช้าวันนี้จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้
ภาคเหนือ อากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอน กลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบาง พื้นที่  

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน ทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 35 องศา เซลเซียส โดยมีฝนกระจายและมีพายุฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

ภาคกลาง อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่

ภาคตะวันออก รวมทั้งชายฝั่งอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส โดยมีฝนกระจายกับมีพายุ ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ลมฝ่ายใต้ความเร็ว 15-35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะเลมีคลื่น เล็กน้อย ห่างฝั่งมีคลื่นปานกลางเป็นครั้งคราว ความสูงของคลื่น 1-2 เมตร

ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีเมฆเป็นบางส่วนและมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองบาง พื้นที่ ส่วนมาก ทางตอนล่างของภาค ลมฝ่ายตะวันออกความเร็ว 20-35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะเลมีคลื่นปานกลาง ความสูงของคลื่นประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีเมฆเป็นบางส่วนและจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ลมฝ่ายตะวันออกความเร็ว 15-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะเลมีคลื่นเล็กน้อย ความสูงของคลื่นประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 36 องศาเซลเซียส โดยจะมีพายุ ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่
อุณหภูมิสูงสุดเป็นองศาเซลเซียสตามภาคต่างๆเมื่อวานนี้มีดังนี้

ภาคเหนือ  .แม่สอด .ตาก  38.5 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  .เมือง .นครราชสีมา  33.8 
ภาคกลาง  . ทองผาภูมิ .กาญจนบุรี  38.7 
ภาคตะวันออก  .เมือง .ปราจีนบุรี  36.6 
ภาคใต้  .เมือง .ระนอง  37.5 
กรุงเ ทพมหานคร  เขตคลองเตย  35.6 

อิทธิพลน้ำทะเลในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้ากรมอุทกศาสตร์ คำนวณโดยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 7.43 นาที สูงกว่าระดับ ทะเลปานกลาง 55 ซม. และเวลา 20.23 . สูงกว่าระดับ ทะเลปานกลาง 62 ซม. ที่ประภาคารกาญจนาภิเษก แหลมพรหมเทพ .ภูเก็ต ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.37 . และที่กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.29 .


| Back to the News Samples Page |

Revised: 9-Mar-98