ThaiARC SpeechStyles Regional Folktales Poetry
ตัวอย่างข่าวต่างประเทศ
จาก รายงานข่าววิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๔๐
A sample foreign news from Radio Thailand . Thursday, March 20, 1997. 
ข่าวที่หนึ่ง
ข่าวที่สอง


ข่าวที่หนึ่ง

รายงานข่าวจากกรุงกินชาซ่า นครหลวงของซาอีแจ้งว่า พรรคการเมืองของประธานาธิบดีโมโบตูเซเซเซโกแห่งซาอี กล่าวว่าพร้อมที่จะเข้าร่วมบริหารประเทศกับฝ่ายกบฎที่มีนายลอเรนซ์ คาปิลล่า เป็นผู้นำก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในขณะที่กองกำลังของสหรัฐ ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยมได้มารวมตัวกัน ตามบริเวณชายแดนของซาอี เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอพยพชาวตะวันตกออกไปถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้น

และที่เมืองเคียพทาวน์ หัวหน้าสำนักงานเพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อประเทศทั่วโลกว่าด้วยวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในซาอี พร้อมทั้งกล่าวว่า สถานการณ์ผู้ลี้ภัยที่นั่นตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่หน่วยงานนี้ได้ปฎิบัติหน้าที่มา


ข่าวที่สอง

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กับประธานาธิบดียัสเซอ อาราฟัตแห่งปาเลสไตน์ ได้เปิดโอกาส ที่จะให้มีการเจรจาต่อกันหลังจากที่ได้เกิดการปะทะกันระหว่าง อิสราเอลกับปาเลสไตน์ ในเขตฝั่งตะวันตก

ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวจากเมืองเบ็ธเบเฮ็มและเฮบรอนว่า ทหารอิสราเอลได้ทำร้ายชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนจนได้รับบาดเจ็บ หลังจากที่คนเหล่านี้ประท้วงการตั้งถิ่นฐานของชาวยิว ในเขตเยรูซาเล็มตะวันออกเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารเหล่านั้นได้ยิงแก๊สน้ำตาและลูกปืนยาวเพื่อขับไล่ชาวปาเลสไตน์ ที่ขว้างก้อนหินต่อสู้กับทหารอิสราเอล
ขณะเดียวกันประธานาธิบดีอาราฟัตได้เรียกร้องที่กรุงทากา นครหลวงของบังกลาเทศ ในกลุ่มประเทศมุสลิมมีจุดยืนอันเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ไห้ชาวมุสลิมสร้างที่อยู่อาศัยขึ้นใหม่ในเขตเยรูซาเล็มตะวันออก


Back to the top
| Back to the News Samples Page |

Revised: 8-Apr-98